TÌM HIỂU VÒNG TỬ SINH LUÂN-HỒI
(SAṂSĀRAVAṬṬA).
Soạn giả: Tỳ-khưu Hộ-Pháp
(Dhammarakkhita Bhikkhu)
(Aggamahāpaṇḍita)
Mỗi bậc Thánh A-ra-hán đều khẳng định rằng: Kiếp hiện-tại này là kiếp chót sẽ tịch diệt Niết-bàn giải thoát khổ tử sinh luân-hồi trong tam-giới.
Như vậy, tử sinh luân-hồi từ vô thủy trải qua vô số kiếp quá-khứ cho đến kiếp hiện-tại của mỗi chúng-sinh trong ba giới gồm có 31 cõi-giới, bốn loài chúng-sinh là thai-sinh, noãn-sinh, thấp-sinh, hóa-sinh đó là sự-thật hiển nhiên.
– Tử (cuti) đó là cuticitta: tử-tâm là quả-tâm cuối cùng của mỗi kiếp, làm phận sự chuyển kiếp tử (chết) kết thúc kiếp hiện-tại của
mỗi kiếp chúng-sinh.
– Sinh (paṭisandhi) đó là paṭisandhicitta: tái-sinh-tâm là quả-tâm bắt đầu mỗi kiếp làm phận sự tái-sinh kiếp sau sinh bắt đầu mỗi kiếp chúng-sinh.
– Luân-hồi: tử rồi lại tái-sinh cứ tiếp diễn như vậy đối với mỗi chúng-sinh còn có vô-minh và tham-ái dắt dẫn nghiệp cho quả tái-sinh kiếp sau trong ba giới, bốn loài.
Ngoài nghiệp và quả của nghiệp của mỗi chúng-sinh ra, không có một ai có khả năng an bài số mạng của mỗi kiếp chúng-sinh dù lớn dù nhỏ trong ba giới gồm có 31 cõi-giới, trong bốn loài chúng-sinh là thai-sinh, noãn-sinh, thấp-sinh, hóa-sinh.
Quyển sách nhỏ tìm hiểu về Vòng Tử Sinh Luân-Hồi này, bần sư đã dày công sưu tầm, gom nhặt các nguồn tài liệu từ trong Tam-tạng Pāḷi, Chú-giải Pāḷi và các bộ sách khác, để giúp cho độc giả hiểu biết về tử sinh luân-hồi của chúng-sinh trong ba giới gồm có 31 cõi-giới và 4 loài chúng-sinh là thai-sinh, noãn-sinh, thấp-sinh, hóa-sinh chỉ được bấy nhiêu thôi!
Tuy bần sư cố gắng hết mình giảng giải để giúp cho độc giả tìm hiểu rõ về tử sinh luân-hồicủa tất cả mọi chúng-sinh trong tam-giới, song vì khả năng có hạn, nên chắc chắn không tránh khỏi những điều sơ suất, thậm chí còn có chỗ sai ngoài khả năng hiểu biết của bần sư.
Để lần sau tái-bản được hoàn thiện hơn, kính mong chư bậc thiện-trí có tâm từ chỉ giáo, góp ý chân tình. Kính xin quý vị xem soạn phẩm này như là của chung, mà mỗi người trong chúng ta, ai cũng có bổn phận đóng góp xây dựng, để cho soạn phẩm này được hoàn hảo, hầu mong đem lại sự lợi ích chung, sự tiến hóa, sự an-lạc cho phần đông chúng ta.
Tỳ-khưu Hộ-Pháp
(Dhammarakkhita Bhikkhu)
(Aggamahāpaṇḍita)